• Khách hàng Hộ gia Đình

    (04) 668 22688

    Thứ 2-6: 8h00 - 17h00 | Thứ 7: 8h00 - 12h00

  • Khách hàng Thương Mại

    (04) 668 22688

    Thứ 2-6: 8h00 - 17h00 | Thứ 7: 8h00 - 12h00

  • Hỗ trợ kỹ thuật

    (04) 667 32608

    Thứ 2-6: 8h00 - 17h00 | Thứ 7: 8h00 - 12h00

Liên hệ



      Họ tên

      Email

      Số điện thoại

      Nội dung
Home » » Cách chống mối mọt bảo vệ tủ sách nhà bạn

Cách chống mối mọt bảo vệ tủ sách nhà bạn

Đối với nhiều gia đình, tủ sách được xem như tài sản quý giá, đặc biệt là khi sưu tầm được nhiều quyển quý hiếm. Sử dụng và bảo quản tủ đúng cách, không chỉ giúp bạn giữ gìn sách sạch đẹp, mà còn kéo dài được tuổi thọ của sách.
Trước tiên, bạn cần tìm kiếm tới việc ngăn ngừa các sâu bọ phá hại cho sách. Hãy cho vào các góc tủ vài viên long não để diệt kiến gián làm phiền . Để phòng chống dịch hại và tiêu diệt mối tấn công , cần tiêu diệt các vật liệu chứa sách bằng thuốc Timberlife 16L. Trước khi xếp sách vở lên tủ hoặc kệ, bạn phải tiêu diệt phun phủ toàn bộ bề mặt gỗ bằng bình bơm tay (bình xịt ruồi hay bình nhựa xịt nước hoa) hoặc dùng cọ quét khoảng 3 lớp loại dầu này lên bề mặt đống gỗ . Liều lượng là 1 lít cho khoảng 3 m2 bề mặt. Hiện nay loại dầu mối 50.000 đồng/lít có thể bảo vệ khu vực có gỗ hoặc các vật liệu có dẫn xuất từ celluloz bên trong thời gian 5 năm. Nếu bạn sử dụng loại dầu chống mối mọt rẻ hơn – loại 13.500 đồng/lít – thì khả năng bảo vệ chỉ khoảng 1 năm.
Khi thấy kiến , kiến gián gây hại bạn nên dùng hóa chất bột Trebon (phấn kiến gián gây bệnh ) để điều trị . Muốn tiêu diệt mối phá hại , bạn phải dùng thuốc dạng bột Termidor. Khi phun hóa chất vào các khe tủ hay kệ, mặc dù các loại vật tư chuyên ngành kiểm soát côn trùng này đều nằm trong danh mục cho phép sử dụng của Bộ Y tế, bạn cũng phải luôn luôn giữ an toàn tối đa cho người, gia súc và môi trường xung quanh. Tuyệt đối tránh để vật tư chuyên ngành kiểm soát côn trùng văng vào mắt và miệng, khi bị dính các loại hóa chất này cần rửa ngay bằng xà phòng chống dịch hại .
chống đọc nên trang bị hệ thống điều hòa không khí giúp bạn thoải mái khi đọc cũng như giữ độ ẩm không khí vừa phải cho tủ sách. Nếu không có điều kiện, bạn nên lắp quạt hút gió để lưu thông không khí trong phòng . Nếu bên trong nhà quá ẩm thấp thì nên dùng vôi bột để bên trong tủ sách nhằm hút bớt hơi nước và phải thay vôi định kỳ thì mới có hiệu quả. Đặc biệt vào mùa mưa, bạn phải chăm sóc các cuốn sách kỹ hơn, thường xuyên đem sách ra lau mốc và để nơi thoáng gió. Nếu không, sách lâu ngày sẽ rã hồ và keo, dẫn đến các tép sách sẽ bị sút dần.
một số người thích làm gáy sách cho đẹp nên dùng xi ra đánh bóng. Điều này dễ tạo điều kiện cho nấm mốc phát tán , đồng thời lại rất khó lau chùi cho sạch. Chỉ có phương pháp duy nhất là bạn phải siêng lau sách, đặc biệt là những quyển quý hiếm thì da mới bóng láng và chắc bền. Bạn có thể xẩy ra dùng một tấm nỉ hay khăn mềm để lau sạch bụi cho sách. ở trong tủ hay ngăn chặn chứa sách, bạn cũng không nên dùng bóng điện tròn thắp sáng để sưởi ấm căn ngăn ngừa vì như thế lâu ngày các trang sách sẽ trở nên giòn và dễ rách.
Bạn nên tránh đóng tủ hay kệ sách bằng các loại nơi để gỗ rẻ tiền như ván thông, ván ép hoặc cây dầu… vì mối tấn công rất ưa thích các loại cây này. Các loại tủ hay kệ sắt, tủ bằng kẽm hay ngay cả bằng xi măng xây trong vách vách ngăn cũng không tốt lắm vì các loại vật liệu này dễ làm cho sách ẩm mau hư. Đối với các loại sách quý, mới nhất là bạn nên sắm các tủ đựng bằng gỗ ép cẩm lai, gõ, trắc, giá tỵ hoặc bằng lăng… Các loại đống gỗ này vì rất cứng nên mối mọt khó có thể xẩy ra tấn công được.
Mùa mưa thường hay xuất hiện các mối cánh, khi có ánh sáng chúng sẽ bay vào sách của bạn. Vì vậy, ở trong trường hợp này bạn nên lắp thêm trong chống sách của mình một loại đèn diệt côn trùng dịch hại .

(Theo Cẩm Nang Tiêu Dùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đối tác - Khánh hàng